22 เมษายน 2554

การผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ลูกผสม พันธุ์นครสวรรค์ 3

"การผลิตเมล็ดพันธุ์ลูกผสมเป็นเรื่องง่าย ที่เกษตรกรไทยเข้าถึง"

ศูนย์วิจัยพืชไร่นครสวรรค์ เป็นหน่วยงานภาครัฐ ที่รับผิดชอบในการวิจัยและพัฒนาพันธุ์ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ล่าสุดได้แนะนำพันธุ์ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ลูกผสมทนทานแล้งพันธุ์นครสวรรค์ 3 ซึ่งได้รับรางวัลผลงานวิจัยดีเด่นของกรมวิชาการเกษตรในปี 2553

ศูนย์วิจัยพืชไร่นครสวรรค์  ได้ผลิตเมล็ดพันธุ์จำหน่ายแก่เกษตรกรบางส่วน ขณะเดียวกันนอกจากเกษตรกรจะซื้อเมล็ดพันธ์ุเพื่อใช้ปลูกแล้ว  ยังสามารถผลิตเมล็ดพันธ์ุลูกผสมใช้เองได้ด้วย  เป็นการลดต้นทุนการผลิตในด้านราคาเมล็ดพันธ์ุได้อีกทางหนึ่ง  ในสภาวะที่ปัจจัยการผลิต เช่น ปุ๋ย  น้ำมัน  และค่าแรงงานมีราคาแพง

เกษตรกรที่มีความสนใจที่จะปลูกพันธุ์นครสวรรค์ 3 สามารถทำได้โดย
1.ติดต่อขอซื้อเมล็ดพันธุ์ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ลูกผสมพันธุ์นครสวรรค์ 3  ที่ศูนย์วิจัยพืชไร่นครสวรรค์

2. ติดต่อขอซื้อเมล็ดพันธุ์สายพันธุ์แท้พันธุ์พ่อ และ สายพันธุ์แท้พันธุ์แม่  สำหรับนำไปปลูกเพื่อผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวโพดลูกผสมพันธุ์นครสวรรค์ 3 ด้วยตัวเอง สำหรับใว้ใช้เอง หรือ ใช้ในกลุ่ม หรือ ผลิตเพื่อจำหน่ายให้ผู้ที่ต้องการใช้พันธุ์นครสวรรค์ 3

เกษตรกร หรือผู้สนใจการผลิตเมล็ดพันธุ์ลูกผสมพันธุ์นครสวรรค์ 3 ใว้ใช้เอง  สามารถเขียนจดหมายแจ้งความจำนงขอซื้อเมล็ดพันธุ์สายพันธุ์แท้พันธุ์พ่อ และสายพันธุ์แท้พันธุ์แม่  มาที่ศูนย์วิจัยพืชไร่นครสวรรค์ ตามที่อยู่ด้านล่าง

ขั้นตอนผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ลูกผสมพันธุ์นครสวรรค์ 3
1.การเลือกพื้นที่
เพื่อป้องกันการปนของละอองเกสร  แปลงผลิตควรห่างจากแปลงปลูกข้าวโพดพันธ์ุอื่นไม่ต่ำกว่า  200 เมตร หรือปลูกห่างกันอย่างน้อย 3 สัปดาห์   ไม่ควรมีเมล็ดข้าวโพดเก่าตกค้างในแปลง

2.การปลูก
ใช้ข้าวโพดสายพันธุ์แท้ตากฟ้า 1 เป็นต้นแม่ และข้าวโพดสายพันธุ์แท้ตากฟ้า 3 เป็นต้นพ่อ โดยปลูกต้นแม่ 4 แถว ต่อ แถวพ่อ 1 แถว สลับกันไป

3.การดูแลรักษา
แปลงควรได้รับน้ำสม่ำเสมอตลอดฤดูปลูก  โดยเฉพาะอย่างยิ่งในระยะปลูก และระยะออกดอกติดเมล็ด  สำหรับการใส่ปุ๋ยควรใส่ในระยะเริ่มงอก  ถอนแยก  และก่อนออกดอก

4.การคัดพันธุ์ปน
ตัดต้นที่มีลักษณะผิดไปจากสายพันธ์ุแท้พันธ์ุแม่และสายพันธ์ุแท้พันธ์ุพ่อ  เช่น  สีของใบ  ต้น  ดอกและไหม  ความสูงของต้นมุมใบ เป็นต้น  พร้อมกับกำจัดต้นที่มีโรคและแมลงทำลาย   และตัดต้นอ่อนแอทิ้งในระยะถอนแยก  ก่อนออกดอก  ออกดอก  ติดเมล็ด  และก่อนเก็บเกี่ยว

5.การกำจัดช่อดอกตัวผู้ในแถวสายพันธ์ุแท้พันธ์ุแม่
ควรกำจัดช่อดอกตัวผู้ก่อนโปรยละอองเกสรทุกวันและทุกต้น เพื่อป้องกันการผสมตัวเอง และตัดต้นแถวสายพันธ์ุแท้พันธ์ุพ่อทิ้งหลังจากโปรยละอองเกสรหมดแล้ว   เพื่อความสะดวก  และเพื่อป้องกันความผิดพลาดในการเก็บเกี่ยว

6.การเก็บเกี่ยวและปรับปรุงสภาพ
เก็บเกี่ยวฝักจากต้นสายพันธ์ุแท้พันธ์ุแม่   คัดเฉพาะฝักสมบูรณ์ตรงตามสายพันธ์ุ  ตาก กะเทาะ  เป่าลมทำความสะอาดและคัดเมล็ดที่สมบูรณ์เป็นเมล็ดพันธ์ุ

7.การทดสอบคุณภาพเมล็ดพันธุ์
สุ่มเมล็ดพันธ์ุทดสอบความงอกในกระดาษชุ่มน้ำ  ทราย หรือดิน  เมล็ดพันธ์ุคุณภาพดีควรมีความงอกไม่ต่ำกว่าร้อยละ 90 ต้นกล้ามีราก  ต้น  และใบสมบูรณ์

ศูนย์วิจัยพืชไร่นครสวรรค์ ยินดีถ่ายทอดความรู้ด้านการผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ลูกผสมพันธุ์นครสวรรค์ 3 ให้แก่เกษตรกร หรือกลุ่มเกษตรกรที่มีความสนใจ  เพื่อให้สามารถนำความรู้ไปใช้ผลิตเมล็ดพันธุ์สำหรับใว้ใช้เอง  ซึ่งจะช่วยลดต้นทุนการผลิตในส่วนของค่าเมล็ดพันธุ์ได้อีกทางหนึ่ง

ดาวโหลดคู่มือ การผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวโพดลูกผสมพันธุ์นครสวรรค์ 3  https://drive.google.com/open?id=1CbL9OQkoWaBz3C_-udSlAD8cJ40Jh3hs

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่
ศูนย์วิจัยพืชไร่นครสวรรค์ อ.ตากฟ้า จ.นครสวรรค์ 60190
โทร. 0-5624-1019 โทรสาร 0-5624-1498  ในวัน/เวลาราชการ
อีเมล์ nsfcrc@doa.in.th


ภาพที่ 1 การผลิตเมล็ดพันธุ์ลูกผสมนครสวรรค์ 3 จะปลูกสายพันธุ์แท้ต้นแม่ 4 แถว สลับกับสายพันธุ์แท้ต้นพ่อ 1 แถว จากภาพแถวต้นพ่อมีลักษณะสีใบอ่อนกว่าแถวต้นแม่


ภาพที่ 2 แปลงผลิตเมล็ดพันธุ์นครสวรรค์ 3 ในระยะออกดอก ที่ต้องกำจัดช่อดอกตัวผู้ในสายพันธุ์แท้ต้นแม่ ทั้ง 4 แถว  






ภาพที่ 3 แปลงผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวโพดนครสวรรค์ 3 ที่กำจัดดอกตัวผู้ในแถวต้นแม่ออกเรียบร้อยแล้ว ดังนั้น ไหมในแถวต้นแม่ จะได้รับเกสรตัวผู้ที่โปรยมาจากแถวต้นพ่อเท่านั้น


ภาพที่ 4 แปลงผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวโพดนครสวรรค์ 3 ที่ตัดต้นในแถวสายพันธ์ุแท้พันธ์ุพ่อทิ้งหลังจากโปรยละอองเกสรหมดแล้ว 

74 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ9 พฤษภาคม 2554 เวลา 09:55

    สวัสดีครับ...

    ผมอยู่ จ.ตาก มีน้ำเพื่อการเกษตรตลอดทั้งปี

    ถ้าผมสนใจปลูกเพื่อผลิตเมล็ดพันธุ์ ผมต้องทำอย่างไรครับ

    ตอบลบ
  2. อยากให้โทรมาคุยกับเจ้าหน้าที่ ที่เบอร์ 056-241019 มากกว่าค่ะ เจ้าหน้าที่จะได้ให้รายละเอียดที่ครบถ้วนทุกประเด็น ขอบคุณนะคะที่ให้ความสนใจพันธุ์ข้าวโพดลูกผสมของศูนย์ฯ ค่ะ

    ตอบลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ30 พฤษภาคม 2554 เวลา 15:49

    ผมมีที่อยู่จังหวัดเลยอยากจะทำเมล็ดพันธุ์ใช้เองบ้างจะต้องซื้อพันธุ์พ่อ-แม่ที่ไหน กี่กิโล(พื้นที่ 5 ไร่)กิโลเท่าไหร่ครับ และอยากได้เอกสารการผลิด
    ที่อยู่ผม 45 หมู่ 11 ต.ผาน้อย อ.งสะพุง จ.เลย 42130

    ตอบลบ
  4. ขอตอบคำถามคุณที่อยู่ จ.เลย นะครับ
    1.สามารถซื้อเมล็ดพันธุ์ พ่อ-แม่ได้ที่ ศูนย์วิจัยพืชไร่นครสวรรค์ ควรโทรศัพท์มาสอบถามก่อน เพราะบางช่วงเมล็ดพันธุ์หมด
    2.พื้นที่ 1 ไร่ ใช้เมล็ดพันธ์พ่อ จำนวน 1 กก. เมล็ดพันธ์แม่ จำนวน 3 กก. ดังนั้น พื้นที่ 5 ไร่ ต้องใช้เมล็ดพันธุ์พ่อ 5 กก. เมล็ดพันธุ์แม่ 15 กก.
    3.เมล็ดพันธุ์สายพันธุ์แท้ พ่อ -แม่ จำหน่ายในราคากิโลกรัมละ 200 บาท
    4. เรื่องขอเอกสารการผลิตขอชื่อด้วยนะครับ ให้มาเฉพาะที่อยู่ บอกมาในเวบนี้ หรือ โทร.มาแจ้งที่ 056-241019 ศูนย์ฯ จะได้จัดส่งไปให้
    ขอบคุณครับที่สนใจพันธุ์ข้าวโพดของศูนย์ฯ
    ตอบโดย: ธนวัฒน์ ศูนย์วิจัยพืชไร่นครสวรรค์

    ตอบลบ
  5. ไม่ระบุชื่อ22 กรกฎาคม 2554 เวลา 17:02

    ความคิดเห็นนี้ถูกลบโดยผู้ดูแลระบบของบล็อก

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ได้ตอบคำถามไปแล้วนะคะ
      ขออนุญาตลบความเห็น เนื่องจากมีข้อมูลส่วนบุคคล

      ลบ
  6. ไม่ระบุชื่อ26 กรกฎาคม 2554 เวลา 09:01

    ความคิดเห็นนี้ถูกลบโดยผู้ดูแลระบบของบล็อก

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ได้ตอบคำถามไปแล้วนะคะ
      ขออนุญาตลบความเห็นนี้ เนื่องจากมีข้อมูลส่วนบุคคล

      ลบ
  7. ไม่ระบุชื่อ29 กรกฎาคม 2554 เวลา 13:57

    ขอข้อมูลทางเมล์ได้มั๊ยครับ
    mak_m45@hotmail.com

    ตอบลบ
  8. ไม่ระบุชื่อ25 สิงหาคม 2554 เวลา 15:39

    ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ลูกผสม สามารถเก็บฝักไว้ปลูกปีต่อปี ได้หรือป่าวครับ ถ้าเก็บไว้ ช่วยแนะนำหน่อยครับ และสายพันธุ์แท้เก็บฝักไว้ปลูกใหม่ได้เหมือนกันหรือป่าวครับ

    ตอบลบ
  9. ไม่แนะนำให้เก็บฝักข้าวโพดลูกผสมไว้ทำพันธุ์ปลูกในฤดูถัดไป เนื่องจากลักษณะต่างๆ จะเปลี่ยนไปจากพันธุ์เดิมที่ปลูกจากเมล็ดพันธุ์ในครั้งแรก และเป็นการเปลี่ยนไปในลักษณะที่เลวลง เช่นขนาดของฝักไม่สม่ำสมอ ความสูงต้นจะมีทั้งต้นสูงและต่ำปะปนกัน เป็นต้น จากลักษณะต่างๆที่เปลี่ยนไปมีผลทำให้ผลผลิตที่ได้ลดลง 30-50 เปอร์เซ์นต์
    สำหรับการเก็บสายพันธุ์แท้ ต้องมั่นใจว่าสายพันธุ์แท้ที่เก็บใว้นั้นยังคงมีความบริสุทธิ์ของสายพันธุ์อยู่ คือไม่มีการผสมกับพันธุ์อื่นๆ พิจารณาได้ง่ายคือ แปลงที่ปลูกสายพันธุ์แท้นั้นต้องไม่มีข้าวโพดอื่นๆ ปลูกอยู่ในระยะเวลาใกล้เคียงกัน ในระยะห่างของแปลงไม่น้อยกว่า 300 เมตร และในแปลงสายพันธุ์แท้นั้นต้องมีการกำจัดต้นปลอมปนออกก่อนที่ข้าวโพดจะออกดอก

    ตอบลบ
  10. ไม่ระบุชื่อ29 สิงหาคม 2554 เวลา 13:41

    ความคิดเห็นนี้ถูกลบโดยผู้ดูแลระบบของบล็อก

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ได้ตอบคำถามแล้วนะคะ ขออนุญาตลบความคิดเห็นคุณคฑาเนื่องจากมีข้อมูลส่วนบุคคล
      คำถาม : ผมอยากได้เอกสารเกี่ยวกับข้าวโพดเลี้ยงสัตว์แต่ละสายพันธุ์ครับ รวมทั้งการดูแล และเก็บเกี่ยว จะได้ไปบอกชาวบ้านให้ปลูกด้วยครับ ส่งมาหน่อยนะครับ ชื่อ นายคฑา ตลิ่งชัน กรุงเทพมหานคร ขอบคุณครับ

      ลบ
  11. ศูนย์วิจัยพืชไร่นครสวรรค์29 สิงหาคม 2554 เวลา 14:09

    ศูนย์ฯ จะส่งเอกสารเกี่ยวกับการปลูก การดูแลรวมทั้งการเก็บเกี่ยวไปให้ตามที่ขอมานะคะ
    ส่วนเรื่องพันธุ์เนื่องจากข้าวโพดลูกผสมการค้าที่วางจำหน่ายตามท้องตลาดมีจำนวนมาก ก็จะมีลักษณะทางการเกษตรและใหผลผลิตแตกต่างกันไป นอกจากนี้ ผลผลิตที่ได้ยังขึ้นอยู่กับสภาพพื้นที่ ลักษณะของดิน การระบาดของโรคและแมลง และการดูแลของเกษตรกรแต่ละรายด้วยค่ะ

    ตอบลบ
  12. ไม่ระบุชื่อ13 ธันวาคม 2554 เวลา 13:11

    ความคิดเห็นนี้ถูกลบโดยผู้ดูแลระบบของบล็อก

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ได้ตอบคำถามนี้แล้วและขออนุญาตลบคำถามนะคะ เนื่องจากมีข้อมูลส่วนบุคคล
      รายละเอียดคำถาม : ผมอยากได้เอกสารเกี่ยวกับการปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ เพื่อจะไปปลูกที่เชียงราย เพราะเห็นว่าที่บ้านปลูกอย่างไม่มีความรู้ 5 ไร่ได้ผลผลิตเพียงหมื่นกว่าบาท( ก.ก.ละ 8 บาท ) และอยากทราบว่าควรปลูกพันธุ์อะไรดี และกรณีซื้อเมล็ดพันธุ์ ต้องทำอย่างไร กรูณาส่งเอกสารที่ ... ถนนร่มเกล้า แขวงแสนแสบ เขตมีนบุรี กทม. 10510 หรือส่งรายละเอียดที่ ...@hotmail.com

      ลบ
  13. ศูนย์วิจัยพืชไร่นครสวรรค์13 ธันวาคม 2554 เวลา 15:48

    เรียนคุณบรรจบ
    ส่งเอกสารคำแนะนำให้ทางอีเมล์แล้วค่ะ หากยังมีข้อสงสัยให้สอบถามกลับมาได้ตลอดเวลานะคะ

    ตอบลบ
  14. ไม่ระบุชื่อ14 ธันวาคม 2554 เวลา 10:18

    ได้รับข้อมูลเรียบร้อยแล้วครับ ขอบคุณมาก ถ้าจะซื้อเมล้ดพันธุ์ จะซื้อได้อย่างไร ต้องไปซื้อที่นครสวรรค์ หรือไม่ครับ
    ขอบคุณครับ
    บรรจบ

    ตอบลบ
  15. ศูนย์วิจัยพืชไร่นครสวรรค์14 ธันวาคม 2554 เวลา 13:35

    เรียนคุณบรรจบ
    ตอบทางอีเมล์แล้วค่ะ
    Admin

    ตอบลบ
  16. ผมอยากได้เอกสารเกี่ยวกับการปลูกและผลผลิตต่อไร่ ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ลูกผสม พันธุ์นครสวรรค์ 3 เพื่อจะไปปลูกที่ จ.เพรชบูรณ์ และถ้าซื้อเมล็ดพันธุ์ ต้องทำอย่างไร
    กรุณาส่งรายละเอียดที่ นภดล dol_karn@hotmail.com ขอบคุณครับ

    ตอบลบ
  17. ความคิดเห็นนี้ถูกลบโดยผู้ดูแลระบบของบล็อก

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ได้ตอบคำถามแล้วและขออนุญาตลบคำถามคุณสมควรเนื่องจากมีข้อมูลส่วนบุคคล
      คำถาม : ผมอยากได้เอกสารเกี่ยวกับการปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ เพื่อจะไปปลูกที่ ต.วังซ่าน อ.แม่วงก์ เพราะเห็นว่าที่บ้านปลูกอย่างไม่มีความรู้ และอยากลองใช้ปุ้ยอินทรีแทนปุ๋ยเคมีครับ ผมชื่อ สมควร... อ.แม่วงก์ จ.นครสวรรค์ EMAIL ...@pwa.co.th ขอบคุณล่วงหน้าครับ

      ลบ
  18. เรียน คุณนภดล และ คุณสมควร
    จะส่งข้อมูลให้ทางอีเมล์เช้าวันศุกร์ที่ 17 กพ. นะคะ เนื่องจากติดภารกิจไปราชการค่ะ ขออภัยที่ตอบช้า

    Admin

    ตอบลบ
  19. ขอความอนุเคราห์เกี่ยวกับการปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ เพราะอยากทราบความจำเป็นในด้านปุ๋ยของข้าวโพด ทั้งด้านปุ๋ยเคมี และปุ๋ยทางใบว่าต้องใช้ปุ๋ยสูตรอะไร ในช่วงไหนบ้างครับ
    ...ดิเรก sword.littleangel@gmail.com ขอบคุณครับ

    ตอบลบ
  20. เรียนคุณดิเรก
    จะตอบให้ทางอีเมล์นะคะ
    Admin

    ตอบลบ
  21. ได้รับข้อมูลแล้วครับ
    ขอบคุณครับ
    นภดล

    ตอบลบ
  22. ขอข้อมูลพันธ์ที่เหมาะกับแม่ฮ่องสอน การเตรียมดิน ใส่ปุ๋ย การดูแล และแหล่งรับซื้อด้วยครับโดยเฉพาะตลาดภาคเหนือแถวเชียงใหม่ 0833259533 เมลpayapong.s@chaiyo.com

    ตอบลบ
  23. เรียนคุณ payapong.s
    จะส่งข้อมูลให้ทางอีเมล์นะคะ
    Admin

    ตอบลบ
  24. ขอความอนุเคราห์เกี่ยวกับการปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ และพันธุ์ที่เหมาะสมเกี่ยวกับสภาพพื้นที่ ผมอยู่จ.ตาก อยู่บนดอย อากาศค่อนข้างเย็นทั้งปี ฝนชุก ที่ผ่านมาส่วนมากปลูกของบริษัทเอกชน พวกมอนซาโต้ ซีพี ไพโอเนีย แต่ได้ผลผลิตได้ไม่ดี อยากให้ทางศูนย์ช่วยแนะนำวิธีการปลูก และการดูแลด้วยครับ ผมปลูกเนื้อที่ประมาณ 100 ไร่
    ขอบคุณมากครับ . นายสมศักดิ์ วิมาน wimarn.s@hotmail.com

    ตอบลบ
  25. สวัสดีค่ะ คุณสมศักดิ์
    ขออภัยที่ตอบช้า รายละเอียดตอบทางอีเมล์นะคะ

    ตอบลบ
  26. ไม่ระบุชื่อ6 พฤษภาคม 2555 เวลา 13:13

    สวัสดีคะ. สนใจขอรายละเอียดเมล็ดพันธุ์ข้าวโพดว่าซื้อได้ที่ไหนบ้าง วิธีการลูก ผลผลิตต่อไร่. ส่งรายละเอียดให้ทาง koi_ph@hotmail.com ขอบคุณคะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. สามารถซื้อเมล็ดพันธุ์ข้าวโพดลูกผสมนครสวรรค์ 3 หรือ สายพันธุ์แท้พ่อและแม่สำหรับผลิตข้าวโพดลูกผสมนครสวรรค์ 3 ได้ที่ ศูนย์วิจัยพืชไร่นครสวรรค์ อ.ตากฟ้า จ.นครสวรรค์ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 056-241019
      ส่วนข้อมูลวิธีการปลูก จัดส่งให้ตามอีเมล์ค่ะ

      ลบ
  27. ไม่ระบุชื่อ10 กรกฎาคม 2555 เวลา 01:39

    สวัสดีคะ ตอนนี้มีฟาร์มหมูเล็ก ๆ อยู่ สนใจอยากสั่งเมล็ดข้าวโพดที่เอามาโม่ให้หมูกินคะ
    แต่ไม่รู้ว่าจะสั่งได้ที่ไหน ไม่ทราบว่าทางศูนย์วิจัยพอจะบอกได้ไหมคะ แล้วก็กิโลละเท่าไหร่ ขอบคุณคะ

    ตอบลบ
  28. ไม่ระบุชื่อ13 กรกฎาคม 2555 เวลา 15:35

    สนใจอยู่ครับกำลังหาข้อมูลการปลูกข้าวโพดเมล็ดพันธุ์ รบกวนขอเอกสารได้ไหมครับเพื่อประกอบการตัดสินใจ
    kongsiri_2523@hotmail.com ขอบคุณครับ

    ตอบลบ
  29. ไม่ระบุชื่อ20 กรกฎาคม 2555 เวลา 20:43

    ผมปลุกอยู่ครับ ไม่รู้ว่าสีมันสวยไหมครับ
    ยังไม่ออกฝักเลย
    เพื่อนชื่อมาให้พอดี ยี่ห้ออื่นมันหมด
    หัวใหญ่ไหม่ครับ รอลุ้นอยู่ว่าจะออกมายังไง
    แต่ปลูกออกมาดีมาก รากสีม่วง ต้นเสมอกันดีครับ
    ผมลองปลูก 15 กิโล
    ถ้าออกมาดี จะปลูกหน้าเเรงด้วย

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ไม่ระบุชื่อ3 เมษายน 2560 เวลา 09:50

      ฝักใหญ่ไหมครับ ผมอยากรู้อยากจะลองปลูก
      jadaibb@gmail.com

      ลบ
    2. เรียนคุณวัชระ
      ส่งข้อมูลให้ทางอีเมล์แล้วค่ะ

      ลบ
  30. ไม่ระบุชื่อ10 สิงหาคม 2555 เวลา 16:28

    ความคิดเห็นนี้ถูกลบโดยผู้ดูแลระบบของบล็อก

    ตอบลบ
  31. ไม่ระบุชื่อ12 ตุลาคม 2555 เวลา 13:22

    สวัสดีครับ ผมสนใจเกี่ยวกับการปลูกข้าวโพดลูกผสม รบกวนส่งเอกสาร(อย่างละเอียด) ทางอีเมล์ได้ไหมครับ blue_bluesang789@hotmail.com
    ขอบคุณครับ

    ตอบลบ
  32. รวบกวนขอ คู่มือการปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ลูกผสม ด้วยได้ไหมครับ blue_bluesang789@hotmail.com

    ตอบลบ
  33. ไม่ทราบว่าตอนนี้มีพ่อ-แม่พันธุ์จำหน่ายหรือยังครับต้องการนำมาทดลองผลิตใช้เองก่อน

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ทางศูนย์ฯ ขอเรียนให้ทราบเกี่ยวกับวิธีการติดต่อขอซื้อสายพันธุ์แท้พันธุ์พ่อ และ พันธุ์แม่ สำหรับนำไปผลิตข้าวโพดลูกผสม ดังนี้
      - ผู้ที่ต้องการซื้อกรุณาเขียนจดหมายแจ้งความจำนงมาที่ศูนย์ฯ (จดหมายธรรมดา ไม่ต้องกังวลว่าจะต้องเป็นทางการ) เพื่อที่ศูนย์ฯ จะได้มีข้อมูลสถานที่ติดต่อ และที่สำคัญ ทางนักวิชาการของศูนย์ฯ จะได้ให้คำแนะนำในการผลิตที่ถูกต้องค่ะ

      ลบ
    2. ความคิดเห็นนี้ถูกลบโดยผู้ดูแลระบบของบล็อก

      ลบ
    3. จัดส่งให้ตามที่อยู่นะคะ ขอบคุณที่ให้ความสนใจพันธุ์ข้าวโพดของศูนย์ฯ ค่ะ

      ลบ
  34. สนใจการปลูกข้าวโพดพันธุ์แท้ค่ะ อยากทราบรายละเอียดของปลูกและดูแลรักษา มือใหม่หัดทำจริงๆ ค่ะ ถ้าต้องการสั่งซื้อจะได้ไหมค่ะ ที่ศูนย์มีแปลงสาธิตไหมค่ะถ้าเข้าไปเยี่ยมชม จะลองปลูกเดือนพฤษภาคม 56 นี้ พื้นที่ จ.เลย krusujitra@gmail.com ขอบคุณมากค่ะ

    ตอบลบ
  35. ความคิดเห็นนี้ถูกลบโดยผู้ดูแลระบบของบล็อก

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ทางศูนย์ฯ จะส่งข้อมูลวิธีการปลูกให้ทางอีเมล์ค่ะ เพื่อที่จะได้ศึกษาในเบื้องต้น ส่วนการติดต่อขอซื้อสายพันธุ์พ่อ-แม่ นักวิชาการผู้ที่รับผิดชอบจะเป็นผู้ให้รายละเอียดค่ะ
      ขอบคุณนะคะที่ติดตามและสนใจพันธุ์ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ของศูนย์ฯ

      ลบ
    2. ได้ตอบคำถามแล้ว และขออนุญาตลบความคิดเห็น kujung นะคะเนื่องจากมีข้อมูลส่วนบุคคล

      ลบ
  36. ไม่ระบุชื่อ20 กันยายน 2556 เวลา 13:48

    ผมส่งจดหมายไปให้ศูนย์9/9/56แล้วทางศูนย์ยังไม่ติดต่อกลับมาเลย อยากทราบระยะเวลาติดต่อกลับจากศูนย์นานใหมคับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ตามเรื่องให้แล้วค่ะ ทราบมาว่านักวิชาการที่ได้รับมอบหมายได้ดำเนินการให้ข้อมูลแล้วค่ะ

      ลบ
    2. ไม่ระบุชื่อ22 กันยายน 2556 เวลา 17:14

      ขอบคุณครับ

      ลบ
  37. ผมขอข้อมูลวิธีการปลูกสายพันธุ์แท้พันธุ์พ่อ และ พันธุ์แม่ สำหรับนำไปผลิตข้าวโพดลูกผสม
    และขอข้อมูลการผลิตข้าวโพดพันธ์ุลูกผสมด้วยครับ it_zalza@hotmail,com ขออีเมลและเบอร์ติดต่อแนบมาด้วยน่ะครับ ขอบคุณครับ

    ตอบลบ
  38. ต้องการปลุกข้าวโพดที่ อ.เวียงชัย จ.เชียงราย จำนวน 25 ไร่
    1.จะรบกวนขอข้อมุลตั้งแต่เริ่มปลุกจนถึงเก้บเกี่ยวน่ะค่ะ
    Nanantasil@gmail.com , fasicram@gmail.com
    2.การติดต่อซื้อเมล้ดพันธ์ค่ะ ขอบคุนนะคะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. เมื่อปลูกแล้ว 1ไร่ได้กี่กิโลค่ะ ขอวิธีปลูกด้วยค่ะ noppharat1201@gmail.com

      ลบ
  39. ไม่ระบุชื่อ23 กันยายน 2558 เวลา 20:05

    ความคิดเห็นนี้ถูกลบโดยผู้ดูแลระบบของบล็อก

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ขอบคุณที่สนใจพันธุ์ข้าวโพดของศูนย์วิจัยพืชไร่นครสวรรค์ ค่ะ ทางศูนย์ฯ จะติดต่อกลับเพื่อให้ข้อมูลค่ะ

      ลบ
    2. ได้ตอบคำถามแล้ว และขออนุญาตลบความเห็นของคุณชัยยะ เนื่องจากมีข้อมูลส่วนบุคคล
      รายละเอียดคำถาม:สนใจปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์เพื่อนำมาทำอาหารสัตว์ไว้ใช้เองรบขอทราบเกี่ยวการเพาะปลูก การดูแล และการเก็บเกี่ยวของข้าวโพดลูกผสมนครสวรรค์ 3 หรือสายพันธ์แท้พ่อและแม่ด้วยครับ ที่อยู่ ต.ฟากท่า อ. ฟากท่า จ. อุตรดิตถ์ 53160 และได้ส่งจดหมายผ่านทางไปรษณีย์ 1ฉบับไปแล้วทางไปรษณีย์บอกว่าจดหมายจะถึงวันศุกร์นี้ครับขอบคุณครับ

      ลบ
  40. ไม่ระบุชื่อ24 กันยายน 2558 เวลา 21:37

    ขอบคุณครับ

    ตอบลบ
  41. ไม่ระบุชื่อ24 กันยายน 2558 เวลา 21:37

    ขอบคุณครับ

    ตอบลบ
  42. ความคิดเห็นนี้ถูกลบโดยผู้ดูแลระบบของบล็อก

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ทางนักวิชาการผู้รับผิดชอบ จะติดต่อกลับตามช่องทางที่ท่านได้ให้ใว้ เพื่อให้รายละเอียดค่ะ

      ลบ
    2. ได้ตอบคำถามไปแล้วนะคะ ที่คุณวัชระสนใจปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์พันธุ์แท้ 1 ไร่ ที่สุรินทร์ การส่งเมล็ดพันธุ์ทางไปรษณีย์ได้ไหมและข้อข้อมูลการปลูก

      ขออนุญาตลบความเห็นนี้ เนื่องจากมีข้อมูลส่วนบุคคล

      ลบ
  43. พอดีผมเป็นนักศึกษาวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีสุโขทัย พอดีทางท่านอาจารย์โปรเจ็กต์ให้ผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์เพื่อศึกษาผลผลิต. ในพื้นที่ เขต จ. สุโขทัย. อยากรู้ว่าจะต้องติดต่อประสานงานกับให้บ้าง

    ตอบลบ
  44. พอดีผมเป็นนักศึกษาวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีสุโขทัย พอดีทางท่านอาจารย์โปรเจ็กต์ให้ผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์เพื่อศึกษาผลผลิต. ในพื้นที่ เขต จ. สุโขทัย. อยากรู้ว่าจะต้องติดต่อประสานงานกับให้บ้าง

    ตอบลบ
  45. ข้าวโพดโดนยาฆ่าทำงัยหายค่ะอะมีทรีนค่ะ

    ตอบลบ
  46. ขอเอกสารเกี่ยวกับกระบวนการผลิดข้าวโพดสัตว์ได้ไหมคะ

    ตอบลบ

เนื้อหา