9 ธันวาคม 2553

อาการผิดปกติของมันสำปะหลังที่เกิดจากสารกำจัดวัชพืช

เกษตรกรที่ปลูกมันสำปะหลังที่มีพื้นที่ใกล้กับเกษตรกรที่ปลูกพืชชนิดอื่น โดยเฉพาะอ้อย มักประสบปัญหาการปลิวของละอองสารกำจัดวัชพืชจากแปลงข้างเคียง ทำให้มันสำปะหลังเกิดอาการผิดปกติ
ในที่นี้ได้รวบรวมลักษณะอาการผิดปกติของมันสำปะหลังที่เกิดจากการได้รับสารกำจัดวัชพืชชนิดที่เป็นปัญหา เพื่อประโยชน์ในการวินิจฉัยแก่นักวิชาการ หรือผู้มีหน้าที่เกี่ยวข้องต่อไป

พาราควอท
ส่วนใหญ่การกำจัดวัชพืชโดยใช้พาราควอทไม่ค่อยเป็นปัญหาต่อมันสำปะหลังนัก หากพ่นอย่างระมัดระวัง แต่ก็พบเกิดขึ้นบ้างในเกษตรกรบางราย อาการที่พบเมื่อมันสำปะหลังได้รับสาร ใบจะเกิดจุดตายสีขาว บางครั้งจุดตายลามติดกันหากได้รับสารมาก (ภาพที่ 1 และ 2)
ภาพที่ 1

ภาพที่ 2


ไกลโฟเสท
หากมันสำปะหลังได้รับสารขณะต้นยังเล็ก จะทำให้แคระแกร็น หยักใบแคบลง เรียวเป็นเส้น (ภาพที่ 3 และ 4)

ภาพที่ 3


ภาพที่ 4


ไดยูรอน
เกษตรกรส่วนใหญ่มักเข้าใจว่าไดยูรอนไม่เป็นพิษต่อมันสำปะหลัง เนื่องจากในฉลากแนะนำให้ใช้กำจัดวัชพืชในไร่มันสำปะหลัง แต่หากใช้ไม่ถูกช่วงเวลา เช่น พ่นในแปลงมันสำปะหลัง หลังจากที่มันสำปะหลังแตกใบแล้ว หรือ ใช้ในปริมาณที่มากเกินคำแนะนำ จะมีผลต่อมันสำปะหลังได้ นอกจากนี้มันสำปะหลังที่ปลูกใกล้กับไร่อ้อยที่มีการพ่นไดยูรอนเพื่อกำจัดวัชพืช  ก็มีความเสี่ยงที่มันสำปะหลังจะได้รับผลกระทบค่อนข้างมาก (ภาพที่ 5,6,7 และ 8)

ภาพที่ 5

การพ่นไดยูรอนเพื่อควบคุมวัชพืชก่อนงอก แต่พ่นหลังจากต้นมันสำปะหลังแตกใบแล้ว จะทำให้มันสำปะหลังใบเหลือง ใบไหม้

ภาพที่ 6

การพ่นไดยูรอนเพื่อควบคุมก่อนวัชพืชงอก หากใช้ปริมาณมากเกินไป ไดยูรอนที่ตกค้างในดินจะถูกรากมันสำปะหลังดูดขึ้นมา ทำให้มันสำปะหลังเกิดอาการใบไหม้ โดยบางใบจะเห็นเส้นใบเป็นสีขาว

ภาพที่ 7

ใบแก่จะเห็นเส้นใบเป็นสีขาวชัดเจน ในต้นที่รากดูดซึมไดยูรอนขึ้นมา

ภาพที่ 8

พื้นที่ของเกษตรกรบางรายมีปัญหาวัชพืชขึ้นหนาแน่น จึงคิดว่าการพ่นสารในปริมาณมาก จะทำให้ควบคุมวัชพืชได้นาน จึงใช้ไดยูรอนในปริมาณมาก เช่น 5 เท่า ของอัตราแนะนำ สารไดยูรอนจะตกค้างในดินนานเกือบ 6-7 เดือน รากจะดูดสารขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้ใบมันสำปะหลังไหม้ บางครั้งต้นแห้งตาย ส่วนใหญ่จะพบการตายเป็นหย่อมในบริเวณที่มีสารตกค้างมาก

อทราซีน
มันสำปะหลังที่ได้รับสารอทราซีน ใบจะเหลือง หากได้รับสารในปริมาณมาก ใบจะไหม้ (ภาพที่ 9 และ 10)

ภาพที่ 9


ภาพที่ 10


อมิทริน
อาการผิดปกติหลังจากได้รับสารอมิทริน ใบจะเหลืองซีด จนถึงใบไหม้สีน้ำตาลแดง (ภาพที่ 11,12 และ 13)

ภาพที่ 11


ภาพที่ 12


ภาพที่ 13


ทูโฟดี (2-4, D)
อาการที่เกิดกับมันสำปะหลังเมื่อได้รับสารทูโฟดี มีหลายแบบ ทั้งใบไหม้ และการเจริญที่ผิดปกติ ขึ้นกับปริมาณสารที่ได้รับ อาการจำเพาะของมันสำปะหลังที่ได้รับสารทูโฟดี ได้แก่ อาการใบบิดพลิก กิ่งบวม ลำต้นบวมแตก (ภาพที่ 14,15 และ 16)

ภาพที่ 14


ภาพที่ 15


ภาพที่ 16


นอกจากนี้  ยังพบอาการผิดปกติจากสาเหตุอื่น ที่คล้ายกับอาการที่เกิดจากสารอทราซีนและอมิทริน  ได้แก่ การขาดธาตุเหล็ก

ขาดธาตุเหล็ก (Fe deficiency)
มันสำปะหลังบางพันธุ์ เช่น ระยอง 7 และ ระยอง 9 เมื่อปลูกในดินชุดตาคลีซึ่งเป็นดินด่าง โดยเฉพาะในดินชุดตาคลีที่มีเม็ดปูนปะปนอยู่บนหน้าดิน ทำให้มันสำปะหลังมีอาการเหลืองซีดที่ใบยอด ในดินที่ด่างมากใบจะเหลืองทั้งต้น ใบจะไหม้จากล่างขึ้นมา ถึงยอดและทำให้ต้นตายได้ ซึ่งลักษณะความผิดปกติที่เกิดจากดินด่าง จะมีอาการคล้ายกับการได้รับสารอทราซีน และอมิทรินมาก ดังนั้นในการวินิจฉัยสาเหตุความผิดปกติ ควรสอบถามข้อมูลจากเกษตรกรให้ละเอียด ทั้งเรื่องดิน พันธุ์ที่ปลูก การใช้สารกำจัดวัชพืชของเกษตรกรเอง ชนิดของพืชปลูกข้างเคียง หรือมีการปลิวของละอองสารจากแปลงข้างเคียงหรือไม่ (ขาดธาตุเหล็ก ภาพที่ 17,18 และ 19)

ภาพที่ 17


ภาพที่ 18


ภาพที่ 19







10 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ23 สิงหาคม 2556 เวลา 21:22

    มันสำปะหลังสามเดีอนแล้วใบเห็นเส้นขาวสงสัยจะดูดซึมสารไดยูรอนขึ้นมาควรดูแลยังงั็ยแล้วมีการใบเหลืองใหม้แล้วร่วงตามมา

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. หากยังมีสารตกค้างอยู่ในดิน มันสำปะหลังจะยังคงแสดงอาการต่อไป จนกว่าสารจะสลายตัว หรือ หมดไป ควรดูแลแปลงตามปกติ เพื่อให้ต้นอื่นๆ มีการเจริญเติบโตดีและให้ผลผลิต เช่น สังเกตเพลี้ยแป้ง หรือไรแดง หากมีฝนทิ้งช่วง (มันสำปะหลังอายุสามเดือนน่าจะมีการกำจัดวัชพืชและใส่ปุ๋ยไปแล้ว) สารไดยูรอนที่อยู่ในดินจะค่อยๆ สลายไปตามธรรมชาติ อาจมีต้นตายบ้างขึ้นกับปริมาณสารที่ได้รับ

      ลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ4 มกราคม 2557 เวลา 15:46

    มัันอายุหนึ่งเดือนมีอาการคล้ายโดนไกลโฟเซตแต่ไม่เคยฉีด ฉีดแต่ยาคลุมหญ้า

    ตอบลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ3 พฤษภาคม 2557 เวลา 16:50

    มัน1เดือนงอกมาใบเหลืองน่าจะเป็นเพราะดินควรแก้ไขอย่างไร

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. มันสำปะหลังที่แสดงอาการใบเหลือง..ที่ใบยอด หรือหากรุนแรงจะใบเหลืองซีดทั้งต้น เกิดจากการขาดธาตุเหล็ก...ซึ่งพบมากในดินที่มีสมบัติเป็นด่าง เช่น ดินชุดตาคลี, ลพบุรี หากมีการไถทำการเกษตรทำให้เม็ดปูนขึ้นมาปะปนอยู่หน้าดินมากๆ จะแสดงอาการใบซีดรุนแรง หรือพบในดินที่เคยเป็นจอมปลวกมาก่อน
      หากเป็นไม่มากอาการจะหายไปเอง เมื่อต้นโตขึ้น ขึ้นกับพื้นที่..
      การแก้ไข...ควรเลือกพันธุ์ที่ทนต่อดินด่าง ได้แก่ ระยอง5 ระยอง 11(หรือเขียวปลดหนี้) ปรับปรุงบำรุงดินด้วยปุ๋ยอินทรีย์..

      ลบ
  4. ไม่ระบุชื่อ21 ตุลาคม 2557 เวลา 17:08

    ผมไม่รู้ ไปฉีดสาร ทูโฟดี (2-4, D)
    อาการที่เกิดกับมันสำปะหลังเมื่อได้รับสารทูโฟดี ได้แก่ อาการใบบิดพลิก มีวิธีแก้ไขไหมครับ ปวดหัว ลงทุนไปเยอะ (จะบ้าตาย) รบกวนท่านผู้รู้ช่วยที

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ต้องดูว่าเป็นมากกรือน้อยค่ะ ถ้าต้นโตก็อาจได้รับผลกระทบน้อย หากได้รับฝนช่วงนี้ จะทำให่ฟื้นเร็วขึ้น รายละเอียดเพิ่มเติม ติดต่อ 084 6212161 ค่ะ

      ลบ
  5. มันที่ไร่ใบเหลืองหน้าจะเกิดปัณหาจากดินด่างฉีดธาตุเหล็กช้วยตอนอายุมัน30วันใส่ปุ๋ยสุตร 17-17-25 อายุ56วันตอนนี้ 80 วันแล้วยังไม่ดีขึ้นขอคำแนะนำด้วยครับ ไร่ผมอยู่พุนกยูง ตากฟ้า ครับ ทำนมันน้ำหยด

    ตอบลบ
  6. มันโดนยาที่ฉีดในป่าอ้อยจะฟื้นไหมแล้วมีวิธีแก้ไขรึปล่าว(พอดีปลูกมันข้างป่าอ้อยเขา)

    ตอบลบ

เนื้อหา